''

Ngày 11 tháng 12 năm 2018

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Góc tương tác » Góc giáo viên

Các bài viết của giáo viên

Cập nhật lúc : 21:52 01/07/2013  
Tìm hiểu tác phẩm Thiên đường của trái tim của J.A. Komensky


Komensky là nhà giáo dục học cận đại có ảnh hưởng to lớn đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Những tư tưởng, nguyên tắc và quy tắc tổ chức công tác dạy học của ông đã được các nhà giáo dục học Việt Nam ứng dụng và phát huy, đạt được những hiệu quả to lớn và bên cạnh đó cũng có những hạn chế nhất định. Có thể nói, những bài học của J.A. Komensky , “Ông tổ của nền sư phạm cận đại”, người sống cách chúng ta trên 300 năm, vẫn còn nguyên giá trị và luôn là ánh sáng soi đường cho các thế hệ sau.. Xin trân trọng giới thiệu với thầy cô và các bạn tài liệu: Tìm hiểu tác phẩm Thiên đường của trái tim của J.A. Komensky

I. TIỂU SỬ CỦA KOMENSKY

    1. Thân thế và sự nghiệp

 

   Jan Amos Komensky (Còn có tên La tinh là Comenius) sinh ngày 28 tháng 3 năm 1592 tại một làng nằm trong thị trấn Vhersky Brod thuộc xứ Môrava, miền trung Cộng hòa Séc. Dòng họ Komensy thuộc tầng lớp những người học vấn trung lưu và được trọng vọng. Ông thân sinh Jan Amos Martin làm chủ một xưởng xay bột ở ven thị trấn.

 

   Thời niên thiếu, Komensky đã phải trải qua những năm tháng đau khổ, lận đận. Năm 12 tuổi, ông đã trở thành trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, vì bệnh dịch lan tràn mà thời  đó không có thuốc cứu chữa. Bà Zuzana mang Jan về nuôi nhưng do tình hình chiến tranh khiến ông lại phải đi ở nhờ nơi khác.


   Năm 16 tuổi, Komensky học chuyên tiếng La tinh tại trường trung học thành phố Psêrop (Přerov). Nhờ có trí thông minh lạ thường, Komensky được gửi sang Đức học Đại học và tốt nghiệp khoa Thần học tại Học viện Herborn.

 

     Năm 1614 Komensky trở về nước và dạy học ở trường cũ . Cũng tại đây, ông đã lập gia đình và sinh được hai con, nhưng rồi cảnh loạn lạc và bệnh dịch đã cướp đi cả người vợ thân yêu và hai con nhỏ.

 

   Vào cuối năm 1620,đất nước Sêkhy rơi vào thời kỳ bị đô hộ kéo dài gần ba trăm năm (1620 - 1918). Komensky trước sự truy nã của chính quyền, ông sống ẩn náu ở nhà bạn bè, trong các khu rừng hoặc hang núi. Năm 1628, 36 tuổi đời, Komensky buộc phải rời tổ quốc sang Ba Lan. Từ đó, ông đã lưu lạc nhiều nước như Thụy điển, Anh, Hungari và cuối cùng là Hà Lan. Không phải một lần, ông đã đi tìm sự giúp đỡ của các nước nói trên để mưu cầu tự do cho đất nước và để can thiệp cho những người di cư được trở về, nhưng cuối cùng chỉ là một chuỗi thất vọng. Cuộc sống tha hương của ông kéo dài cho đến cuối đời.

 

    Komensky qua đời ngày 15/11/1670, tại Hà Lan, thọ 78 tuổi. Thi hài của ông chôn cất tại vùng ngoại ô Amstecdam. Một thời gian dài ngôi mộ rơi vào lãng quên. Mãi đến năm 1937, tức là 267 năm sau khi qua đời, chính phủ Tiệp mới có điều kiện hoàn tất việc xác định phần mộ và sửa sang, xây bảo tàng, dựng tượng kỷ niệm ngay tại thị trấn Naarden là nơi Komensky đã yên nghỉ trên đất Hà Lan.

 

   Cuộc đời Komensky đầy gian truân và bi thảm.  Bất chấp những khó khăn luôn theo đuổi và rình rập ông, Komensky đã mang hết tâm trí và tài năng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, một lĩnh vực mà ông gọi là “xưởng rèn luyện nhân cách”.  Theo tài liệu của các chuyên gia nghiên cứu về Komensky, ông đã xuất bản ít nhất 135 ấn phẩm các loại viết bằng tiếng La tinh và tiếng Séc bao gồm sách giáo khoa, sách về phương pháp dạy học, từ điển, sách văn học, triết học và cả bản đồ nước Tiệp. Cống hiến lớn nhất của Komensky là những sách viết về phương pháp dạy học mà sau này chúng ta gọi là lý luận sư phạm. Ông là người đề xướng lí thuyết dạy học kiểu mới chặt chẽ. Ông nêu lên nhiều nguyên tắc về dạy học đến nay vẫn còn có giá trị: tính tự giác học tập, tính trực quan, tính hệ thống - nhất quán của sự trình bày, tính vừa sức và tính vững chắc của kiến thức, tính đồng tâm của chương trình. Là tác giả của nhiều quy tắc dạy học: từ cụ thể đến trừu tượng, từ riêng đến chung, từ dễ đến khó, từ chưa biết đến biết, từ gần đến xa, vv. Công lao lớn nhất của ông là sáng tạo ra lí luận về hình thức tổ chức dạy học: bài học. Ông là người đầu tiên vạch ra năm học, có khai giảng và nghỉ hè, chia học sinh thành lớp hợp lứa tuổi, chia môn học thành bài học, vạch ra các bước của bài học và lí luận về phương pháp tiến hành bài học. Các tác phẩm chính: "Cánh cửa mở cho các ngôn ngữ" (1631), "Khoa sư phạm vĩ đại" (1632).

 

   2. Tư tưởng triết học của Komensky


      Komensky là người theo quan điểm duy vật của Bêcơn (nhà duy vật người Anh thế kỉ VII), thừa nhận cảm giác là nguồn gốc của kiến thức, ông đề cao tính tự nhiên của sự vật, con người. Thế giới bắt đầu từ bên trong và vận động liên tục.Từ đó ông đưa ra nguyên tắc trực quan  trong dạy học là nguyên tắc vàng ngọc. Dạy học phải bắt đầu từ thực tế trực quan, phải liên tục và học sinh cũng phải học liên tục để đi đến kết quả.

 

     Tư tưởng của ông mang tính nhân văn sâu sắc và tính dân chủ triệt để:“Phàm là con người đều phải học, không phân biệt đẳng cấp xã hội, nam, nữ, dân tộc, tuổi tác…” (Giáo dục phổ thông). Tính nhân văn còn thể hiện trong cách phân tích đối tượng học sinh: không có ai không thể đào tạo, cần kiên nhẫn và tìm ra phương pháp thích hợp để giáo dục thành người.

 

  II. SỰ RA ĐỜI CỦA TÁC PHẨM


     Chế độ phong kiến Tây Âu được bắt đầu từ năm 476 và kết thúc năm 1453 với việc xác lập đế quốc Constantinople ( hay bằng khởi đầu của thời kỳ Phục hưng 1517). Thời kỳ Trung cổ là thời kỳ xã hội phát triển hoàn toàn thô sơ, nền tảng là nông nghiệp,giai cấp quý tộc, tăng lữ nắm quyền trong xã hội. Là thời kỳ đã xóa sạch đi nền văn minh, nền chính trị, luật học cổ đại.

 

Tác phẩm Thiên đường của trái tim của J.A. Komensky

 

     Vào năm 1453 khi người Thổ chiếm thủ đô Constantinople, cũng là thời kỳ có những phát minh ra đời mở đầu thời kỳ công nghiệp(máy in ra đời vào năm 1440),Châu Âu bước vào thời kỳ Phục Hưng. Thời kỳ này kéo dài từ thế kỷ 14 đến 16. Phục Hưng có nghĩa  là cuộc tái sinh các giá trị nghệ thuật, tư tưởng, khoa học của thời kì Cổ đại và sự sống lại, phát triển rực rỡ của nền văn minh phương Tây sau đêm trường Trung cổ.

 

    Komensky sống trong thời kỳ Phục Hưng, giai đoạn vừa bước qua thời kỳ Trung cổ.Bối cảnh thời kỳ này, tình hình tổ chức trường lớp và công việc giảng dạy ở Tiệp khắc cũng như các nước Châu Âu mang nặng tính sách vở, kinh viện, không có hệ thống, kiến thước nhà trường xa rời thực tế. Trước thực trạng đó, Komensky viết nên tác phẩm này,với hy vọng góp phần cải cách nền giáo dục nước nhà sau chiến tranh.Trong tác phẩm của mình, ông chủ trương việc giáo dục con người phải được tiến hành theo quy luật của tạo hóa bởi lẻ con người chẳng những là thành viên mà còn là một sinh vật hoàn thiện  nhất của tạo hóa. Xuất phát từ kinh nghiệm và quan niệm triết học,ông đề ra nhiều nguyên tắc cụ thể trong giáo dục nhằm đem lại kết quả tốt nhất.

 

    Tác phẩm sau khi ra đời được đã được phát hành rộng rãi trên toàn Châu Âu và trở thành những nguyên tắc lý luận cơ sở cho nền giáo dục hiện đại sau này.

 

Kích chuột vào "Tải file" để xem chi tiết tài liệu tham khảo "Tìm hiểu tác phẩm Thiên đường của trái tim của J.A. Komensky"

Tải file

Chưa có bình luận nào cho bài viết này